Sự kiện: Công bố KQKD Q2/2021
KQKD Q2/2021 của VNM thấp hơn một chút so với dự báo của chúng tôi. Doanh thu thuần tăng nhẹ 1,4% so với cùng kỳ lên 15.716 tỷ đồng, sát với dự báo của chúng tôi là 15.578 tỷ đồng. Lợi nhuận thuần giảm 7,7% so với cùng kỳ xuống còn 2.835 tỷ đồng, thấp hơn 3,2% so với dự báo của chúng tôi là 2.929 tỷ đồng.

Lũy kế trong 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần giảm 2,5% so với cùng kỳ xuống 28.906 tỷ đồng, đạt 48,4% dự báo cả năm của chúng tôi. Lợi nhuận thuần là 5.411 tỷ đồng, giảm 7,3% so với cùng kỳ và đạt 49,3% dự báo cả năm của chúng tôi.
Doanh thu trong nước giảm nhẹ so với cùng kỳ nhưng hồi phục so với quý trước
Trong Q2/2021, doanh thu trong nước đạt 13.251 tỷ đồng, giảm 0,8% so với cùng kỳ do làn sóng COVID-19 thứ 4 kéo dài ảnh hưởng đến thu nhập khả dụng và sức mua của khách hàng của VNM.
Theo Công ty, thị phần chung của VNM vẫn ổn định ở mức khoảng 60% sản lượng tiêu thụ và 54-55% về giá trị. Cổ phiếu VNM đã giành lại thị phần sữa chua nhưng giảm thị phần sữa công thức dành cho trẻ em, trong khi thị phần sữa nước và sữa đặc không đổi.
VNM tăng giá bán một số sản phẩm trong tháng 5/2021; mức tăng bình quân là 2%. Do đó, HSC ước tính trong Q2/2021, sản lượng tiêu thụ trong nước trong Q2/2021 giảm khoảng 1,8% so với cùng kỳ.
So với quý trước, doanh thu trong nước tăng mạnh 18,5% do tính mùa vụ, doanh thu trong nước quý 2 thường cao hơn quý 1 từ 10-13%.



Nếu loại trừ yếu tố mùa vụ, doanh thu trong nước Q2/2021 tăng 6% so với quý trước nhờ nỗ lực thúc đẩy doanh thu của Công ty như tăng chi tiêu khuyến mãi & hỗ trợ bán hàng (tăng 21,8% so với quý trước, nhưng giảm 16,3% so với cùng kỳ) và quảng cáo (tăng 49,2% so với quý trước và 38,8% so với cùng kỳ).
Trong 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu trong nước giảm 4,0% so với cùng kỳ xuống 24.430 tỷ đồng, đạt 48,6% dự báo cả năm của chúng tôi, thấp hơn một chút so với dự báo của chúng tôi.
Tỷ suất lợi nhuận duy trì ở mức 43,6%, tương đương Q1/2021
Tỷ suất lợi nhuận gộp Q2/2021 là 43,6%, giảm 250 điểm cơ bản so với mức 46,1% trong Q2/2020 do giá sữa bột và đường tăng. Chi phí nguyên vật liệu tăng 10,2% so với cùng kỳ, vượt xa mức tăng của doanh thu là 1,4% so với cùng kỳ.
So với Q1/2021, tỷ suất lợi nhuận gộp Q2/2021 không đổi ở mức 43,6% mặc dù giá bán bình quân tăng 1% do chi phí nguyên vật liệu trong Q2/2021 tăng.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, tỷ suất lợi nhuận gộp cũng là 43,6%, sát với dự báo tỷ suất lợi nhuận gộp năm 2021 của chúng tôi.
Chi phí bán hàng & quản lý giảm 4,8%
Trong Q2/2021, chi phí bán hàng & quản lý đạt 3.575 tỷ đồng (giảm 4,8% so với cùng kỳ), tiếp nối đà giảm từ Q1/2021 khi chi phí bán hàng & quản lý giảm 13,0% so với cùng kỳ. Do nhu cầu yếu, Công ty cắt giảm chi phí bán hàng & quản lý để bảo vệ lợi nhuận. Do đó, tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý/doanh thu giảm xuống 22,7%, từ 24,2% trong Q2/2020.
Mặc dù giảm so với cùng kỳ, chi phí bán hàng & quản lý trong Q2/2021 tăng 21,1% so với quý trước do chi phí quảng cáo và khuyến mại tăng như đã đề cập ở phần trên.
Tỷ suất lợi nhuận thuần sụt giảm
Do tỷ suất lợi nhuận gộp giảm, tỷ suất lợi nhuận thuần Q2/2021 giảm xuống mức 18,0% từ 19,8% trong Q2/2020. Tỷ suất lợi nhuận thuần 6 tháng đầu năm 2021 giảm xuống 18,7% từ 19,7% trong 6 tháng đầu năm 2020.
HSC duy trì khuyến nghị Tăng tỷ trọng, giá mục tiêu và dự báo
HSC hiện dự báo doanh thu thuần năm 2021 đạt 59.862 tỷ đồng, tăng trưởng 0,2% và lợi nhuận thuần là 10.967 tỷ đồng, giảm 1,2%. Chúng tôi duy trì dự báo và khuyến nghị Tăng tỷ trọng với giá mục tiêu là 102.900đ.
Nguồn: HSC