Sự kiện: Công bố doanh thu tháng 6/2021
Doanh thu tháng 6/2021 của VHC vẫn khả quan như dự báo. Doanh thu thuần tăng 20% so với cùng kỳ nhờ mảng phụ phẩm và cá tra. So với tháng trước, doanh thu giảm 3,5% do doanh thu cá tra và collagen & gelatin giảm.
Doanh thu thuần lũy kế 6 tháng đầu năm 2021 tăng 25,2% so với cùng kỳ lên 4.137 tỷ đồng, đạt 47,3% dự báo doanh thu của chúng tôi là 8.739 tỷ đồng (tăng trưởng 24,2%) và nhìn chung sát với dự báo của chúng tôi.
Cá tra và phụ phầm thúc đẩy tăng trưởng
Doanh thu xuất khẩu cá tra tăng 16,3% so với cùng kỳ nhờ sản lượng tiêu thụ tăng 13% so với cùng kỳ và giá xuất khẩu bình quân tăng 3% so với cùng kỳ (theo ước tính của chúng tôi) sau khi thị trường Mỹ mở cửa trở lại.
So với tháng trước, doanh thu giảm 7% chủ yếu do sản lượng xuất khẩu giảm trong khi giá xuất khẩu bình quân hầu như không đổi. Lũy kế trong 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu xuất khẩu cá tra tăng 17,5% so với cùng kỳ đạt 2.717 tỷ đồng.
Doanh thu phụ phẩm tiếp tục duy trì đà tăng mạnh, tăng 45,0% so với cùng kỳ và 9,5% so với tháng trước đạt 161 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu phụ phẩm tăng 60,5% so với cùng kỳ lên 791 tỷ đồng.
Trong khi đó, doanh thu collagen & gelatin (C&G) giảm 38,6% so với cùng kỳ và 14,0% so với tháng trước xuống 43 tỷ đồng. Lũy kế trong 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu C&G tăng nhẹ 0,6% so với cùng kỳ lên 312 tỷ đồng.
Doanh thu từ các sản phẩm khác tăng 160% so với cùng kỳ đạt 49 tỷ đồng, trong đó CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang (SGC) đóng góp 31 tỷ đồng.
Mỹ dẫn đầu tăng trưởng trong tháng 6/2021
Trong số các thị trường xuất khẩu chính, Mỹ là thị trường mạnh nhất trong tháng 6/2021, tăng 77,4% so với cùng kỳ lên 298 tỷ đồng sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại và so với mức nền thấp cùng kỳ. Doanh thu tại Trung Quốc giảm 12,4% so với cùng kỳ xuống còn 109 tỷ đồng trong khi doanh thu tại châu Âu cũng giảm 6,6% xuống 125 tỷ đồng. Nếu không có khoản đóng góp 25 tỷ đồng từ SGC (công ty sản xuất bánh phồng tôm mà VHC mua lại gần đây), doanh thu sang châu Âu giảm 25% so với cùng kỳ.
Lũy kế trong 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu tại Mỹ tăng 38,8% so với cùng kỳ lên 1.609 tỷ đồng. Doanh thu tại Trung Quốc tăng 61,3% lên 570 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu tại châu Âu chỉ tăng khiêm tốn 5,4% lên 728 tỷ đồng do nhu cầu không bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 trong năm 2020, do đó, không có mức nền thấp.
HSC đang xem xét giá mục tiêu và dự báo
Trong khi doanh thu thuần 6 tháng đầu năm 2021 tăng mạnh, chúng tôi vẫn thận trọng đối với dự báo lợi nhuận thuần do chi phí logistic ở mức rất cao. Trong năm 2021, chúng tôi hiện dự báo doanh thu thuần tăng trưởng 24,2% lên 8.739 tỷ đồng nhưng lợi nhuận thuần chỉ tăng trưởng 4% đạt 748 tỷ đồng. Mặc dù vậy, KQKD thực tế vẫn có thể thấp hơn dự báo lợi nhuận của chúng tôi do giá cước vận chuyển container toàn cầu vẫn tiếp tục tăng.
Cổ phiếu VHC không công bố lợi nhuận hàng tháng, do đó, chúng tôi đang chờ BCTC Q2/2021 để có thêm thông tin chi tiết.
Nguồn: HSC