KQKD 6 tháng đầu năm 2021 phù hợp dự báo; dịch COVID-19 gây rủi ro trong ngắn hạn – Báo cáo KQKD
- CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Cổ phiếu PNJ) đã công bố KQKD sơ bộ quý 2/2021 với doanh thu thuần đạt 4,5 nghìn tỷ đồng (+62% YoY) và LNST đạt 211 tỷ đồng (+598% YoY). Chúng tôi lưu ý rằng mức tăng trưởng mạnh YoY trong quý 2/2021 một phần là mức cơ sở so sánh thấp khi Việt Nam áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội trên toàn quốc vào tháng 4/2020 khi – ở giai đoạn đỉnh điểm – PNJ phải đóng cửa khoảng 85% số cửa hàng.
- Trong 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần đạt 11,6 nghìn tỷ đồng (+50% YoY) trong khi LNST đạt 734 tỷ đồng (+67% YoY), hoàn thành lần lượt 54% và 52% dự báo tương ứng cả năm của chúng tôi.
- Kết quả trên tương ứng doanh thu đạt 1 nghìn tỷ đồng (-17% YoY) và LNST 49 tỷ đồng (-36% YoY) trong tháng 6/ 2021, khi TP.HCM – nơi thường chiếm khoảng một nửa doanh thu bán lẻ của PNJ – gia tăng các biện pháp giãn cách xã hội. Với những gián đoạn hiện tại đối với hoạt động cửa hàng của PNJ, chúng tôi nhận thấy rủi ro điều chỉnh giảm đối với dự báo hiện tại của chúng tôi, dù cần thêm đánh giá chi tiết. Dựa trên thông tin trên trang web của PNJ, tất cả các cửa hàng của công ty tại TP.HCM hiện đang tạm thời đóng cửa.
- Doanh thu bán lẻ (chiếm 57% tổng doanh thu trong nửa đầu năm 2021) tăng 47% YoY trong 6 tháng đầu năm 2021 mặc dù giảm 15% YoY trong tháng 6/2021, điều này cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với trang sức thời trang cho đến khi có các gián đoạn hoạt động gần đây. Doanh số bán hàng trực tuyến tăng mạnh 317% YoY và đóng góp gần 3% vào doanh thu bán lẻ của PNJ trong 6 tháng đầu năm 2021. Nhờ biên LN cao hơn nhiều so với các mảng kinh doanh khác, chúng tôi ước tính mảng kinh doanh bán lẻ đóng góp hơn 90% vào tổng LN gộp trong nửa đầu năm 2021.
- Doanh thu bán buôn (chiếm 14% tổng doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2021) tăng 29% YoY trong 6 tháng đầu năm 2021 từ mức cơ sở thấp trong khi doanh thu vàng miếng (27% tổng doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2021) tăng 73% YoY.
- Trong 6 tháng đầu năm 2021, PNJ đã mở 12 cửa hàng vàng, trong khi đóng cửa 14 cửa hàng bạc và 1 cửa hàng CAO Fine (trang sức cao cấp). Tính đến cuối tháng 6/2021, PNJ có 311 cửa hàng vàng, 19 cửa hàng bạc độc lập, 69 quầy bán đồng hồ trong cửa hàng, một cửa hàng Style by PNJ độc lập (ngoài 3 quầy bán trong cửa hàng tại các mô hình cửa hàng lớn PNJ NEXT), 3 cửa hàng CAO Fine và ba cửa hàng PNJ Art (phòng trưng bày quà tặng doanh nghiệp).
Nguồn: VCSC