Gần đây Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang (DQC) đã tổ chức Hội nghị các chuyên viên phân tích hàng quý tại trụ sở công ty. Dưới đây là những ghi nhận chính của HSC tại Hội nghị:
Gần đây DQC đã công bố kết quả kinh doanh đã soát xét 6 tháng đầu năm không được khả quan với doanh thu thuần đạt 466 tỷ đồng (tăng 11,4% so với cùng kỳ) và lợi nhuận trước thuế đạt 58,7 tỷ đồng (giảm 4,8% so với cùng kỳ). Doanh thu tăng 11,4% so với cùng kỳ chủ yếu nhờ đóng góp cao hơn từ bóng đèn LED. Doanh thu các sản phẩm đèn compact giảm 30-40% so với cùng kỳ do người tiêu dùng có nhu cầu thay thế bằng sản phẩm mới như bóng đèn LED. Trong khi đó lợi nhuận giảm 4,8% so với cùng kỳ chủ yếu do (1) tỷ suất lợi nhuận gộp giảm, (2) lợi nhuận tài chính thuần giảm cũng như (3) lỗ từ các công ty liên doanh liên kết. Theo đó, công ty mới chỉ hoàn thành được 40,2% kế hoạch doanh thu và 39,1% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Một năm rưỡi sau vụ việc điều tra liên quan đến các thành viên trong gia đình Chủ tịch công ty, có vẻ như DQC vẫn đang gặp khó khăn trong việc tái khẳng định vị thế trong thị trường bóng đèn mặc dù đã rất tích cực đưa sản phẩm mới ra thị trường.
I.Cơ cấu doanh thu
Doanh thu thị trường nội địa vẫn là động lực chính và đóng góp chủ yếu vào doanh thu trong kỳ. Doanh thu nội địa đạt 437 tỷ đồng (tăng 12,95% so với cùng kỳ) và đóng góp 93,7% trong doanh thu thuần. Doanh thu xuất khẩu tăng tốt, đạt 3,3 tỷ đồng (tăng 23,4% so với cùng kỳ) nhưng đóng góp trong tổng doanh thu vẫn còn nhỏ. Những sản phẩm xuất khẩu chính là bóng đèn compact sang các nước ASEAN. Doanh thu từ dự án xây dựng giảm 15,3% so với cùng kỳ xuống còn 24,3 tỷ đồng. Doanh thu khác đạt 1,7 tỷ đồng (cùng kỳ năm 2017 là 414 triệu đồng).
Doanh thu đèn LED vẫn là động lực chính trong 6 tháng đầu năm nay – Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu bóng đèn LED tăng 89% so với cùng kỳ và đóng góp 45% vào tổng doanh thu trong khi doanh thu bóng đèn compact giảm mạnh 30-40% so với cùng kỳ. Được biết, cạnh tranh từ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc là rất cao. Thị trường đèn LED có rào cản gia nhập ngành thấp và nhiều doanh nghiệp trong nước đã nhập khẩu hàng bán thành phẩm từ Trung Quốc về rồi đóng gói và bán ra thị trường với thương hiệu trong nước. Những sản phẩm này thường được bán với giá thấp để cạnh tranh với những doanh nghiệp sản xuất nội như DQC và RAL. Trước thực trạng này, nhằm nỗ lực bảo vệ thị phần, Công ty đã giảm giá bán 3 sản phẩm chính từ 15-20%. Vào tháng 4 năm nay, công ty cũng đã đưa ra thị trường những sản phẩm đèn LED mới ở phân khúc bình dân với giá rất thấp để giành thị phần. Tất cả những điều này đã khiến cho giá bán bình quân giảm khoảng 15-17%.
Tỷ suất lợi nhuận chịu áp lực giảm chủ yếu do giá bán bình quân giảm trong khi giá nguyên vật liệu tăng nhẹ – Như đã đề cập, DQC đã giảm giá bán từ 15-17% trong kỳ trong khi chi phí nguyên vật liệu bình quân tăng chưa đến 5%. Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực đến tỷ suất lợi nhuận gộp của Công ty. Trong kỳ, lợi nhuận gộp đạt 112 tỷ đồng (tăng 6,1% so với cùng kỳ) trong khi tỷ suất lợi nhuận gộp giảm xuống còn 24,04% từ 25,23% cùng kỳ năm ngoái. Tỷ suất lợi nhuận gộp thị trường nội địa giảm từ 24,7% cùng kỳ xuống còn 23,7%. Tỷ suất lợi nhuận gộp từ dự án xây dựng tăng nhẹ lên 11,1% từ 10,5% trong cùng kỳ năm 2017.
Chi phí bán hàng & quản lý là 74,3 tỷ đồng (giảm 1,6% so với cùng kỳ) và bằng 15,9% doanh thu thuần (cùng kỳ năm ngoái là 18%) – Trong đó, chi phí bán hàng là 47,15 tỷ đồng (tăng 4,3% so với cùng kỳ) còn chi phí quản lý là 27,2 tỷ đồng (tăng 10,2% so với cùng kỳ), chủ yếu nhờ lương đội ngũ quản lý giảm 16,2%. Công ty đã và đáng tái cơ cấu mạng lưới phân phối của mình và kể từ tháng 5 năm nay DQC đã tập trung vào các cửa hàng đồ điện tử gia dụng thay vì các đại lý cấp 1 như trước đây. Công ty đã đưa ra một chương trình khuyến mãi nhắm thẳng đến các cửa hàng đồ điện tử gia dụng nhằm nâng cao vị thế các sản phẩm của DQC trong lòng người tiêu dùng cuối cùng. Sự tái cơ cấu này đã có những tín hiệu tích cực cho Công ty sau 3 tháng tại khu vực TP HCM. Công ty sẽ áp dụng sự thay đổi này trên phạm vi rộng hơn trong những tháng còn lại của năm nhằm thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.
Lợi nhuận tài chính thuần giảm 13,7% so với cùng kỳ còn 24 tỷ đồng do doanh thu hoạt động tài chính giảm 6,1% và chi phí tài chính tăng 8,4 lần – Doanh thu hoạt động tài chính đạt 26,4 tỷ đồng, giảm nhẹ từ mức 28 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Trong đó lãi tiền gửi/cho vay giảm 29,5% so với cùng kỳ xuống còn 18,8 tỷ đồng. Lãi từ bán một số khoản đầu tư (chẳng hạn như những khoản đầu tư vào SAB, VCB…) đạt 7,3 tỷ đồng (trong cùng kỳ năm ngoái công ty không có khoản lãi này). Trong khi đó chi phí lãi vay (chiếm chủ yếu trong chi phí tài chính) là 2,4 tỷ đồng; tăng từ mức 247 triệu đồng trong 6 tháng đầu năm 2017.
Tỷ suất lợi nhuận giảm, lợi nhuận tài chính giảm và lỗ từ công ty liên doanh liên kết đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của Công ty – Lợi nhuận trước thuế và sau thuế lần lượt đạt 58,7 tỷ đồng (giảm 4,8% so với cùng kỳ) và 46,5 tỷ đồng (giảm 7,2% so với cùng kỳ).
Tồn kho ở mức cao, là 347,2 tỷ đồng (tăng 12,3% so với đầu năm) và tương đương 25,5 tuần sản xuất – Tại thời điểm cuối tháng 6/2018, giá trị hàng tồn kho của DQC ở mức rất cao và Công ty đã hạch toán một khoản dự phòng trích lập đáng kể là 63,8 tỷ đồng.
Nhà máy mới ở khu công nghiệp Công nghệ cao, Quận 9 dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm nay – Nhà máy sẽ đi vào hoạt động chậm hơn 4 tháng so với kế hoạch ban đầu, là Q2/2017. Nhà máy có công suất thiết kế là 20 triệu đèn LED mỗi năm, tăng gấp đôi từ công suất hiện tại là 20 triệu sản phẩm mỗi năm. Chi phí đầu tư cho dự án là khoảng 312 tỷ đồng và có sự thay đổi nhỏ so với kế hoạch ban đầu. Vào cuối năm ngoái, công ty cũng đã tăng công suất của các nhà máy hiện tại thêm 10 triệu sản phẩm mỗi năm, tuy nhiên phần công suất mới này sẽ ngừng hoạt động sau khi nhà máy mới hoàn thiện xây dựng. Do đó, vốn đầu tư cho dự án mới giảm xuống còn khoảng 250 tỷ đồng. Công ty dự kiến sẽ thử nghiệm sản xuất trong tháng 10 và đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất thương mại toàn diện trước cuối năm. Tổng công suất sản xuất đèn LED theo đó sẽ tăng lên 40 triệu sản phẩm từ 30 triệu sản phẩm hiện tại. Nhà máy mới sẽ được hưởng ưu đãi thuế với thuế suất 0% trong 4 năm đầu hoạt động tính từ năm 2018, giảm 50% thuế trong 9 năm tiếp theo và trong 2 năm cuối cùng thuế suất ưu đãi chỉ là 10%. Lợi thế về tiết kiệm thuế này sẽ là một trong những động lực cho tăng trưởng lợi nhuận của công ty.
Dòng sản phẩm đèn thông minh sẽ là động lực tăng trưởng chính của DQC trong tương lai:
- Vào cuối tháng 6 năm nay, DQC và FPT đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển các thiết bị điện và chiếu sáng thông minh ứng dụng nền tảng công nghệ IoT của FPT. Cụ thể, FPT sẽ chịu trách nhiệm phát triển ứng dụng đa chức năng trên thiết bị di động, và hợp tác với Điện Quang để đưa phần mềm vào các sản phẩm hợp tác mới. Còn Điện Quang sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển phần cứng gồm thiết bị và bản mạch điện tử,…Sản phẩm mới có thể điều khiển từ điện thoại thông minh bằng giọng nói, kết hợp với các ứng dụng tiện ích khác như đặt lịch, bật tắt đèn theo nhóm. Giá trị mới của sản phẩm là người sử dụng có thể bật tắt đèn từ thiết bị di động, điều chỉnh độ sáng và màu ánh sáng cũng như hẹn giờ. Hợp tác này đánh dấu sự phát triển thiết bị điện thông minh đầu tiên được sản xuất hoàn toàn bởi công nghệ Việt Nam.
- Vào ngày 7/8/2018, DQC đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Qualcomm, một công ty Mỹ với phạm vi hoạt động toàn cầu chuyên cung cáp các thiết bị bán dẫn và viễn thông để cung cấp các giải pháp và thiết bị chiếu sáng thông qua ứng dụng điện thoại di động. Qualcomm sẽ chuyển giao công nghệ cho DQC và cung cấp các bộ xử lý, modules và các phần mềm. Tại lễ ký kết, DQC cũng ký thỏa thuận hợp tác với Amazon Web Services, công ty con của Tập đoàn Amazon cho cung cấp nền tảng điện toán đám mây trên cơ sở đăng ký mất phí. Tuy nhiên, thông tin cụ thể về hợp tác với Amazon chưa được công bố. Cuối cùng, DQC cũng giới thiệu hai giải phát chiếu sáng, là Điện Quang Apollo và DQ Home và ứng dụng Homecare.
- DQC sẽ sử dụng công nghệ mới nhất của Qualcomm như Bluetooth 5.0, Mesh Network và Chipset để phát triển giải pháp Điện Quang Apollo cho chiếu sáng thông minh. Giải pháp này cung cấp các chức năng chiếu sáng mới phù hợp với các ngữ cảnh không gian và hoạt động khác nhau, đem đến những trải nghiệm thú vị mới lạ cho người sử dụng.
- Giải pháp DQ Home cho phép người sử dụng quản lý không gian nhà ở không kể thời gian và địa điểm thông qua điện thoại di động. Người sử dụng có thể điều khiển thiết bị trong nhà như hệ thống chiếu sáng, TV, điều hòa, máy nóng lạnh, một cách độc lập hay theo nhóm ở bất kỳ điều kiện môi trường nào. Bộ điều khiển sử dụng bộ vi xử lý và modules tân tiến nhất, tích hợp những công nghệ mới như điều khiển bằng giọng nói, phân tích hình ảnh, điều chỉnh thiết bị điện theo thói quen của người dùng và điều kiện môi trường.
- Ứng dụng Homecare cho phép người sử dụng kết nối với nhà cung cấp cho bảo hành trong vòng 24 giờ. Cùng với Điện Quang Apollo và DQ Home, Homecare sẽ hoàn thiện hệ sinh thái của DQC.
Theo dự báo của Garter, thị trường IoT toàn cầu đến năm 2020 sẽ có hơn 20 tỷ thiết bị và doanh thu đạt gần 3 nghìn tỷ USD. Thị trường thiết bị gia dụng (như máy giặt, điều hòa, TV, tủ lạnh, đèn điện,…) chiếm khoảng gần 50%. Các công ty công nghệ sẽ không còn tập trung vào phát triển các thiết bị bất động nữa mà có xu hướng kết nối thiết bị qua internet để tạo thành hệ sinh thái IoT. Một số hệ sinh thái IoT hiện có như (Google), Mi Ecosystem (Xiaomi), Smarthings (Samsung), Amazon Echo (Amazon), … Đồng thời, theo Hội chiếu sáng Việt Nam, tăng trưởng nội tại của thị trường chiếu sáng dự báo sẽ đạt khoảng 15-20% mỗi năm.
Cho cả năm 2018, HSC dự báo lợi nhuận sẽ giảm 2,2% so vói năm 2017, do tỷ suất lợi nhuận gộp không đổi và lợi nhuận tài chính thuần giảm. Cụ thể, HSC dự báo doanh thu thuần là 1.070 tỷ đồng (tăng trưởng 1,3%) và LNTT là 132,4 tỷ đồng (giảm 2,2% so với năm 2017). Các giả định của chúng tôi như sau:
- Doanh thu trong nước đạt 975 tỷ đồng (tăng trưởng 6,3%) với doanh thu đèn compact giảm 40% nhưng doanh thu đèn LED dự báo tăng 70%. Đồng thời, doanh thu xuất khẩu ước tính chỉ đạt 13,6 tỷ đồng so với 68,1 tỷ đồng trong năm ngoái. Doanh thu của mảng xây dựng dự báo đạt 77 tỷ đồng (tăng trưởng 10%).
- Lợi nhuận gộp dự báo đạt 256 tỷ đồng (tăng trưởng 1,5%), theo đó tỷ suất lợi nhuận gộp là 3,9%, giữ nguyên từ năm ngoái.
- Chi phí bán hàng & quản lý dự báo là 165,8 tỷ đồng (giảm 6,1%), chiếm 15% doanh thu thuần (năm ngoái là 16,7%).
- Thu nhập tài chính thuần dự báo đạt 46,5 tỷ đồng (giảm 15,7% so với năm 2017).
HSC dự báo công ty sẽ đạt lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt là 132,4 tỷ đồng (giảm 2,2% so với năm 2017) và 105,7 tỷ đồng (giảm 3,2% so với năm 2017). EPS 2018 là 2.979đ, tương đương P/E dự phóng là 10,14 lần.
Cho năm 2019, HSC dự báo doanh thu thuần đạt 1.214 tỷ đồng (tăng trưởng 13,5%) và LNTT đạt 153,3 tỷ đồng (tăng trưởng 15,8%). Các giả định của chúng tôi gồm:
- Doanh thu trong nước đạt 1.110 tỷ đồng (tăng trưởng 13,8%) với doanh thu từ bóng đèn compact giảm 20% nhưng doanh thu từ đèn LED tăng 30%. Doanh thu xuất khẩu ước đạt khoảng 15 tỷ đồng (tăng trưởng 10%). Doanh thu từ mảng xây dựng dự báo là 85 tỷ đồng (tăng trưởng 10%).
- Lợi nhuận gộp dự báo đạt 303,2 tỷ đồng (tăng trưởng 18,5%), theo đó tỷ suất lợi nhuận gộp là 25% so với mức 23,9% trong năm 2018 nhờ các sản phẩm đèn thông minh cho tỷ suất lợi nhuận tốt hơn.
- Chi phí bán hàng & quản lý dự báo là 196,8 tỷ đồng (tăng 18,7% so với năm 2018), chiếm 16,2% doanh thu thuần (năm 2018 là 15,5%).
- Thu nhập tài chính thuần dự báo đạt 51,1 tỷ đồng (tăng trưởng 10%).
Theo đó, HSC dự báo lơi nhuận trước và sau thuế năm 2019 lần lượt là 153,3 tỷ đồng (tăng trưởng 15,8%) và 130 tỷ đồng (tăng trưởng 23%). EPS là 3.664đ, tương đương P/E dự phóng là 8,24 lần.
Kết luận đầu tư – Tiếp tục đánh giá NẮM GIỮ. Chúng tôi ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu là 33.000, tương đương P/E dự phóng 2019 là 9,0 lần. Xét về các yếu tố căn bản, triển vọng tương lai của công ty không đồng nhất do áp lực cạnh tranh từ sự gia tăng ồ ạt của sản phẩm Trung Quốc giá rẻ và khả năng định giá bán còn hạn chế. Nỗ lực giới thiệu các sản phẩm thông minh sáng tạo sẽ hỗ trợ tăng trưởng dài hạn của công ty, tuy nhiên trong ngắn hạn đèn LED sẽ là động lực chính. Một số những thay đổi trong hoạt động bán hàng như tái cơ cấu hệ thống phân phối bằng cách giảm sự phụ thuộc vào các đại lý cấp 1 và đẩy mạnh tiếp cận các cửa hàng điện tử nhỏ lẻ sẽ giúp DQC định vị lại sản phẩm với người tiêu dùng cuối cùng. Tuy nhiên, chiến lược này sẽ mất nhiều thời gian hơn để có tác động thực tế.
Nguồn: HSC