Chúng tôi xác định giá mục tiêu cho NTP là 51,300 đồng (tăng 2% so với mức tham chiếu ngày 27/08/2021) bằng phương pháp chiết khấu dòng tiền FCFF, phản ánh kỳ vọng về kết quả kinh doanh thấp hơn trong quý 3/2021 cũng như áp lực tăng giá của nguyên liệu đầu vào.
- Kết thúc 6T2021, Cổ phiếu NTP duy trì kết quả kinh doanh ổn định với doanh thu thuần tăng 6.4% so với cùng kỳ, đạt 2,395 tỷ đồng, LNST tăng mạnh 32.3%, đạt 270 tỷ đồng. Tuy vậy, biên LN gộp của NTP đã giảm 6.34% xuống còn 26% so với nửa đầu năm 2020, do giá hạt nhựa đầu vào đã liên tục tăng từ đầu năm.
- Chi phí quản lý DN và chi phí bán hàng lần lượt giảm 56.2% và 21.8% so với cùng kỳ sau khi NTP mạnh mẽ cắt giảm chi phí và đồng thời giảm mức chiết khấu cho đại lý trong thời điểm đại dịch khiến tăng trưởng doanh thu thấp hơn.
- Hệ số vòng quay khoản phải thu tăng lên 2.87 lần so với mức 2.46 lần của 6T2020, thể hiện động thái cải thiện để giảm rủi ro chiếm dụng vốn từ khách hàng của công ty.
- Giá hạt nhựa PP đầu vào đang có xu hướng chững lại nhưng giá hạt nhựa PVC và HDPE vẫn đang duy trì nhịp tăng, làm gia tăng chi phí sx và thu hẹp biên LN gộp của NTP.
- Dịch Covid-19 kéo dài với diễn biến bất thường làm đình trệ các dự án nhà ở và hạ tầng cơ sở, nhu cầu cho nhựa XD cũng suy giảm theo.
- Tuy tập trung vào nhóm khách hàng khu vực miền Bắc, NTP vẫn đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhóm các DN nhựa miền Nam như đối thủ lâu năm BMP và các công ty mới phát triển mảng nhựa XD như HSG, Tân Á Đại Thành.
- Mức tăng giá bán của NTP trong thời gian vừa qua là khá lớn và tăng nhiều hơn BMP, giảm sức cạnh tranh về giá giữa thời điểm các DN XD giảm tiến độ do giá NVL XD đã tăng quá cao, đặc biệt là thép.
- Rủi ro tới từ việc nhà máy không hoạt động hết công suất định mức bình thường, sẽ có một phần chi phí sx chung không được phân bổ vào giá thành của thành phẩm hàng tồn kho mà sẽ ghi nhận thẳng vào chi phí sx chung trong kỳ, làm tăng chi phí trong kỳ.
Nguồn: MBS